เคสตัวอย่างธุรกิจปรับตัว ในวันที่คนกลัวโควิด
#ในวันที่โพสท์นี้ปรากฎ
ผมหวังให้คุณยังคงปักหลักสู้ครับ
เพราะไม่ใช่แค่ใครคนใดคนหนึ่งที่สู้
แต่เราทุกคนกำลังสู้ในหน้าที่ของตัวเอง
บางบทบาทสู้เพื่อรักษาชีวิต
บางบทบาทสู้เพื่อหาหนทางใหม่
บางบทบาทสู้เพื่อครอบครัว
ให้ยังเดินไปข้างหน้าได้
ในวันที่หลายอย่างหยุดชะงัก
เพราะอย่างนี้แหละครับ
ผมจึงอยากเอาเคสตัวอย่าง
ของบางธุรกิจที่เค้าปรับตัว
เพื่อให้ยอดขายยังไปต่อได้
เพียง ‘ตั้งสติ’ แล้ว ‘ตั้งต้น’
ดังนั้นลองอ่านตรงนี้ต่อไป
แล้วอะไรที่พอเอาไปประยุกต์ได้
ก็เชิญเลยครับ ผมยินดี
Case Study 1 : แคมเปญเฉพาะ
ผมเชื่อว่าคุณคงเคยได้ชื่อ
“ประกันโควิด” ใช่ไหมล่ะครับ ?
.
.
แต่ก่อนเราจะเห็นประกันระยะสั้น
ที่คุ้มครองในช่วงระหว่างการเดินทาง
ไปต่างประเทศซะมากกว่า
เดี๋ยวนี้เราได้เห็นประกันในรูปแบบ
สถานการณ์เฉพาะกิจ
เพราะเรื่องความมั่นคงปลอดภัย
ในชีวิต สุขภาพ เงินทองค่าใช้จ่าย
คือปัจจัยพื้นฐานอันอยู่ฐานล่าง
แห่งความต้องการของมนุษย์เสมอ
ถ้าคุณแกะเรื่องแนว ๆ นี้ได้
ก็อาจมองเห็นแสงบางอย่าง
ภายใต้ภาวะแสงสลัว
อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าของคุณกังวล
เป็นห่วงทั้งตัวเค้าเองและคนที่เค้ารัก
ในแง่ต่าง ๆ มากกว่าด้านเดียว ?
อาจเป็นด้านสุขภาพ
ด้านการประครองชีวิตต่อจากนี้
หรือด้านการช่วยเหลือค่าใช้จ่าย
ก็ลองเอาไปคิดต่อดู เผื่อประยุกต์ได้ครับ
Case Study : 2 แตกไลน์ธุรกิจ
นอกจากที่เห็นกันท่วมท้น
อย่างหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจล
ที่หลายคนเคยขายอย่างอื่นอยู่แล้ว
ก็หันมาจับสินค้ากลุ่มนี้ทันควัน
แล้วถ้าได้ดูตามสื่อและลองสังเกต
พฤติกรรมของคนรอบข้างดี ๆ
(อย่าลืม Social Distancing ด้วยนะฮะ)
ยุคแห่งการบริโภคนั้นยังคงมี
เพียงแต่อาจเปลี่ยนรูปไป
คุณจึงได้เห็นบางธุรกิจ
ที่อาจเงียบงันในช่วงเวลาแบบนี้
ผันตัวตาม Skill ที่ตัวเองมี
และสอดคล้องกับความต้องการของผู้คน
เสี่ยเจ้าของเต็นท์รถมือสองบางเจ้า
จำเป็นต้องขยับตัวแตกไลน์ธุรกิจใหม่
ที่ดูไม่เกี่ยวกัน
ออกมาขายอาหารน่ากิน
ที่คนยังคงเสาะแสวงหา
และซื้อกลับบ้านง่าย ๆ
จนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
เพราะความต้องการหลัก
ไม่ได้มีแค่เรื่องของการฆ่าเชื้อ
ทำความสะอาดอนามัยอย่างเดียว
ความต้องการรองอื่น ๆ อีกมากมาย
อันเกิดจากสถานการณ์
ที่เบี่ยงให้คนมีพฤติกรรมอื่น
หรือทำบางอย่างไม่สะดวก
มีอะไรอีกบ้าง ลองคิดเพื่อรองรับดูครับ
เพราะใครจะรู้ว่าบางสิ่งที่มีในมือคุณอยู่แล้ว
อาจสร้างโอกาสต่อยอดได้ครับ
Case Study 3 : พลิกแพลงโปรโมชั่น
คนออกนอกบ้านน้อยลง
ทำให้การซื้อของจากหน้าจอ
สูงขึ้นโดยปริยาย
แต่เคสนี้ยกออกมาจาก
หน้าจอทีวีนี่แหละครับ
รายการขายของในทีวีบางรายการ
จากที่ทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม
คุณอาจได้เห็นวิธีคิดในการแถม
เมื่อซื้อครบตามยอด
ต่อรอบบิลบิลเท่านี้ ๆ
เริ่มมีแถมแอลกอฮอล์เจล
เป็นจำนวนเท่านั้นเท่านี้
ตามหลักการขายที่พ่วงด้วย
ของที่มันใช้ด้วยกัน และเป็นสิ่งที่
ลูกค้าต้องหาซื้อมาใช้อยู่แล้ว
นี่จึงกลายเป็นไอเดียหนึ่งที่เข้าไป
จับคู่กับตัวสินค้าอีกแรงหนึ่งครับ
“ความสามารถในการปรับตัว”
ถือเป็น Skill ที่ทำให้เดินต่อได้
ไม่ว่าจะในสถานการณ์ใด
ทำให้ผมนึกถึงคำพูดประโยคหนึ่ง
จากพี่หมู ASAVA ที่ถ่ายทอด
มาจากคนระดับโลกอีกที
ด้วยประโยคที่ว่า...
“ในช่วงเวลาที่ผู้คนพากันท้อถอย
คุณต้องเป็นคนที่มุ่งมั่นที่สุด
เพราะมีเพียงมนุษย์ธรรมดาเท่านั้น
ที่ยอมก้มหน้ารับชะตากรรม”
ซึ่งผมก็หวังให้คุณเป็นดั่งคำพูด
ในประโยคนี้เช่นกันครับ