จับตากระแส Work from home กำลังบอกอะไร?
Work from home อาจเป็นเรื่อง “ใหม่” ในไทย
เพราะมีวิกฤตเป็นตัวบังคับ เร่งให้เกิด
หลายบริษัทเลยต้อง Work from home “ของจริง”
หลังถกเถียงกันมานานว่าจริงๆ แล้ว…
Work from home มันเวิร์ค
อย่างที่คิดไว้หรือเปล่า?
แต่เถียงกันไม่ทันได้คำตอบสุดท้าย
วิกฤตดันเดินเข้ามาประชิดตัว
คัดบริษัท / ธุรกิจ อันอ่อนแอ
ให้พ่ายแพ้ปิดไปก่อนเพื่อนเลย
ก่อนอื่น… ต้องยอมรับความจริงฮะว่า
ไม่ใช่ทุกบริษัท ทุกตำแหน่งงาน
ที่ Work from home แล้วเวิร์คได้
เพราะบางตำแหน่ง ควรค่าแก่การเข้าออฟฟิศ
แผนกไหนไม่สำคัญมาก
ก็แยกย้ายกันทำงานจากที่บ้าน
ตอกบัตรผ่าน application
ประชุมทาง video conference
จนกลายเป็นกระแส Work from home
ให้มนุษย์ออฟฟิศฮือฮา ปรับตัวกันยกใหญ่
แม้เวลานี้วิกฤตยังไม่ผ่านไป 100%
ผมก็เชื่อว่า 50% ของคนทำงานที่บ้าน
ต้องโหยหาบรรยากาศ แบบเห็นหน้าเจอตัว
เพราะมันดูมี “ชีวิตชีวา” มากกว่า “มาก”
ส่วนปรากฎการณ์ Work from home
ยังไม่จบเพียงเท่านี้หรอกฮะ
แรงกระทบยังคงกระเทือนถึงกันอยู่
และน่าจะยาวๆ ไปถึงวันที่วิกฤตสลายตัว
#กระแส Work from home กำลังบอกอะไร?
1. การนิ่งเฉยกับระบบเดิมมากไป
ย่อมต้องการ “การเปลี่ยนแปลง”
2. ถ้าไม่รีบเปลี่ยนแปลง
วิกฤตจะเข้ามา “แทรกแซง” จนต้องเปลี่ยน
3. ทุกธุรกิจ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่
ควรมี “แผนสำรอง” ตั้งแต่ตอนที่สายป่านยังไม่ขาดรุ่ย
4. “หนึ่งวิกฤต” เป็นเพียง 1 “ด่านทดสอบ” เท่านั้น
ถ้าพยุงจนธุรกิจรอด ภูมิคุ้มกันย่อมแข็งแรงขึ้น
5. ส่วนธุรกิจใด ยกธงขาวไปคราวนี้
นี่คือการเบิกเนตรครั้งใหญ่ ให้เห็นว่า
“มีรูรั่วตรงไหนบ้าง?” ต้องรีบอุด
ก่อนก่อร่าง เริ่มสร้างตัว กันอีกที
#WFH
#หมอกิม