3 เหตุผล ที่ Personal Brand คือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด


Blog Detail

 
ผมว่ายุคนี้คงไม่ต้องอธิบายอีกแล้ว
ว่า “Personal Brand” คืออะไร
 
เพราะคุณก็คงได้เห็น
ว่ามีเจ้าของแบรนด์ แม่ทีม ตัวแทน
ออกมาทำให้เห็นกันเต็มไปหมด
 
แน่นนอนว่าคงไม่ได้มีใคร
ออกมาสร้างตัวตนเพียงเพื่อความเด่นดัง
แค่ได้รับความสนใจ ฉันก็มีความสุขแล้ว
 
แท้จริงแล้วการสร้าง Personal Brand
ไม่ใช่เรื่องของการ Entertain
แต่มันเป็นเรื่องของ “การตลาด” ครับ
 
มันจึงต้องมีการลงทุน ลงแรง ลงเวลา
ที่ทำเอาหลายคนถอดใจ ไม่ไปต่อ
เพราะไม่แน่ใจว่ามันจะคุ้มหรือเปล่า ?
 
แต่จากประสบการณ์
ที่ผมสร้าง Personal Brand มาด้วยตัวเอง
บวกกับเป็นที่ปรึกษาให้คนอื่น ๆ
 
ผมขอยืนยันว่า “มันโคตรคุ้มค่า” ครับ
 
ซึ่งเหตุผลของความคุ้มค่าที่ว่านั้น
ผมขออธิบายให้ฟังดังนี้ครับ
 
 
1. ได้ฐานลูกค้าที่มี loyalty
 
ในตลาดที่สินค้าแต่ละแบรนด์
ลูกค้าแทบแยกไม่ออก
หรือถ้าแยกออก ก็ไม่รู้ว่าควรซื้อกับคนไหน
 
สิ่งต่อไปที่ลูกค้าจะนำมา
เป็นปัจจัยในการเลือก
จึงเป็น “ตัวเจ้าของ” ครับ
 
ถ้าคุณมีตัวตนให้ลูกค้าได้รู้จักคุ้นเคย
มีแบรนด์ประจำตัวที่ใครต่อใครยอมรับ
มันจะช่วยลดกำแพงในการตัดสินใจลงไปมาก
 
และเมื่อเค้าได้สัมผัสอย่างต่อเนื่อง
เกิดความไว้วางใจอย่างต่อเนื่อง
ลูกค้าย่อมกลับมาซื้อกับคุณอย่างต่อเนื่อง
 
ในระยะยาวคุณจึงจะได้ยอดขายรวม
จากลูกค้าคนนั้นเป็นจำนวนมหาศาล
 
ก็ในเมื่อคุณคือคนที่เค้ามั่นใจ
คนที่เค้ามี Loyalty ด้วย
แล้วเค้าจะไปหาคนอื่นอีกทำไมล่ะครับ
 
นี่แค่ลูกค้าที่มี Loyalty
เพียงรายเดียวเท่านั้นนะครับ
 
ลองคิดดูว่าถ้า Personal Brand ของคุณ
กระจายวงกว้างไปอยู่ในใจอีกหลายคน
ยอดขายของคุณจะทวีคูณขนาดไหน
 
หนำซ้ำคุณยังมีโอกาสสูง
ที่จะได้เพื่อน ๆ ของเค้ามาเป็นลูกค้าเพิ่มด้วย
 
 
2. เพิ่มความน่าเชื่อในการนำเสนอ
 
“พูดอะไรไม่สำคัญ
แต่มันสำคัญที่ว่า ใครพูด? ”
 
ผมมักจะย้ำประโยคนี้อยู่บ่อย ๆ
ในแง่ของความน่าเชื่อถือ
 
เพราะ “ความน่าเชื่อถือ” จะเกิดขึ้นได้
ต้องหลอมรวมเข้าด้วยกันทั้ง
‘สิ่งที่พูด’ และ ‘ความสม่ำเสมอ’ ในการพูด
จนนำมาซึ่งอิทธิพลของ “คนที่พูด”
 
กระบวนการสร้าง Personal Brand
จะนำมาซึ่งสิ่งเหล่านั้นทั้งหมดครับ
 
เมื่อคุณมี Personal Brand
ทุกคำพูดของคุณจะมีความน่าเชื่อถือ
มีอิทธิพลในการโน้มน้าวใจลูกค้า
มีน้ำหนักต่อการตัดสินใจของเค้า
 
คุณจึงสามารถหวังผลได้เสมอ
ไม่ว่าจะนำเสนอสินค้าตัวใหม่ ๆ
Solution ใหม่ ๆ หรือเปิดรับสมัครตัวแทน
 
ทุกอย่างมันจะง่ายขึ้น
เพราะคุณมี Personal Brand
เป็นเครดิตประจำตัวครับ
 
 
3. ต่อยอดโอกาสแบบ Unlimited
 
เมื่อคุณเป็นที่รู้จัก
โอกาสของคุณจะไม่หยุดอยู่แค่
การสร้างฐานลูกค้าที่เหนียวแน่น
และการสร้างยอดขายที่มหาศาล
 
แต่ยังจะมีโอกาสที่มากกว่า
ธุรกิจในปัจจุบันของคุณครับ
 
โอกาสที่เปิดให้ใครสักคน
มาร่วมงาน ร่วมเป็นคอนเนคชั่น
ร่วมสร้าง ร่วมขยายการเติบโต
ร่วมแชร์โอกาสทางธุรกิจกัน
 
แต่ถ้าคุณไม่ได้เป็นที่รู้จัก
ไม่มีชื่อเสียงที่เค้ากล้าเชื่อถือ
ใครเค้าจะหยิบยื่นโอกาสทองแบบนั้น
ให้คุณง่าย ๆ ล่ะครับ
 
ในทางตรงกันข้าม
เมื่อคุณมีชื่อเสียงที่ดี เป็นที่เชื่อถือ
คุณจะสามารถต่อยอดโอกาส
แตกไลน์อะไรได้อีกไม่รู้จบ
 
เพราะการมี Personal Brand
จะเป็นเหมือนบัตรผ่านประตู
ไปสู่โอกาสดี ๆ อีกเพียบเลยครับ
 
...................................
 
“Personal Brand” ถือเป็น Asset ที่มีค่า
ที่คุณยิ่งสร้างและสั่งสม
มันยิ่งผลิดอกออกผลให้คุณได้เก็บกิน
 
ถ้าคุณอึดและสม่ำเสมอมากพอ
ผมบอกเลยว่ามันคุ้มค่าต่อผลลัพธ์
และโอกาสทางธุรกิจมหาศาล
 
ดังนั้น...
เหตุเหล่านี้ดีพอหรือยัง
ที่คุณควรจะมี Personal Brand กับเค้าสักที