นำเสนอ "ของกินดื่ม" ให้ปลื้มลูกค้าไอจี

ครั้งก่อนผมพูดถึง ไอเดียสินค้าที่น่าสนใจ นอกกระแสหลัก มาเป็นเข็มทิศแนะนำกันดู

Blog Detail

ครั้งก่อนผมพูดถึง

ไอเดียสินค้าที่น่าสนใจ

นอกกระแสหลัก

มาเป็นเข็มทิศแนะนำกันดู


ซึ่งก็คงเห็นแล้วใช่ไหมฮะ

ว่ามันมีหลากหลายทีเดียว

และสินค้ากลุ่มหนึ่ง

ที่ผมพูดถึงไปเป็นอันแรก ๆ


นั่นก็คือ “Food & Beverage”


แล้วอยากรู้ไหมฮะ

ว่าจะนำเสนอออกไปยังไง

จึงจะโดนใจลูกค้าไอจี

คนขายสินค้าแนวนี้

หรือแม้แต่ทำร้านอาหารอยู่

ตามมาดูได้เลยฮะ


1. ยั่วน้ำลาย


มันคือข้อบังคับอันดับ 1

ของสินค้ากลุ่มนี้เลยฮะ


เพราะจุดขายหลักของ

“ของกิน” นั้นหนีไม่พ้น...


ความอร่อย ความน่ากิน

เห็นแล้วฟิน เห็นแล้วอยาก


แม้รูปภาพจะไม่อาจส่งกลิ่น

และรสไปให้ลูกค้าชิมได้


แต่สามารถเลือกใช้โทนสี

การจัดวางองค์ประกอบ


ที่ทำให้อาหารนั้น

มีความสด ฉ่ำ


บอกรสชาติออกมา

ถึงต่อมรับรสได้


ซึ่งต้องไปศึกษาเรื่องการถ่ายรูป

และการทำภาพเพิ่มเติมด้วยฮะ


2. การแสดงประกอบ


ภาพอาหารในจาน

หรือเครื่องดื่มในแก้ว

ที่เอามาวางนิ่ง ๆ


มันอาจยังสื่อให้อยาก

ได้ไม่มากพอฮะ


เพราะของกิน ของดื่ม

มันก็ต้องแสดงกิริยา

การกิน การดื่ม


จะทำให้คนดู

รู้สึกว่าตัวเองมีส่วนร่วม


เหมือนเข้าไปจับซ่อม

จิ้มลงไปม้วนเส้น


ราวกับกำลังจะ

ป้อนใส่ปากตัวเอง


ยิ่งคนเห็นภาพตัวเอง

เข้าไปอยู่ในนั้นด้วยเท่าไหร่

ยิ่งกระตุ้นเค้าได้ไวเท่านั้นฮะ


3. โชว์กรรมวิธี


เพิ่มความน่าสนใจ

และ Value ได้ไม่น้อยเลย


ถ้าคุณเอาภาพหรือวิดีโอ

เบื้องหลังในการเตรียม

การทำอาหาร หรือเครื่องดื่มนั้น


ว่าวัตถุดิบที่เตรียมมา

มันเป็นของดีแค่ไหน สดแค่ไหน


ว่าขั้นตอนการทำนั้น

ต้องอาศัยความละเมียดแค่ไหน

เอาใจใส่เพียงใด


การปรุงพิถีพิถันเป๊ะ

แถมท่าทางตอนทำยังน่าดึงดูด


ไม่งั้นร้านซูชิญี่ปุ่น

หรือรายการทำอาหารในทีวี


คงไม่ทำให้คนดูแล้ว

อยากกินได้ขนาดนั้นหรอกฮะ


4. ได้บรรยากาศ


อาหารจานเด็ดร้อน ๆ

เครื่องดื่มเย็น ๆ สดชื่น


หรือขนมหวาน

ที่ชวนให้กัดริมฝีปาก


คนเราไม่ได้แค่กินมันให้อิ่มท้อง

หรือเอารสชาติผ่านปลายลิ้น

เท่านั้นหรอกนะฮะ


บางทีคุณอาจเคยได้ยิน

ที่ใครสักคนบอกว่า...


“การกินอาหาร คือวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง”


ดังนั้นทุกอย่างมีบรรยากาศ

ที่เหมาะแก่การกินเสมอ


ลองนำเสนออาหารของคุณ

ในบรรยากาศที่เข้ากัน


เพื่อเป็นไอเดียให้กับ

โอกาสต่าง ๆ ของลูกค้าดูฮะ


อาจเป็น...


ภาพการกินพร้อมหน้าพร้อมตา

ในวันครอบครัว วันรวมญาติ


ภาพการสังสรรค์

กับกลุ่มเพื่อสนิทที่ไม่เจอกันนาน


ภาพฉลองความสำเร็จ

กับเพื่อนร่วมงาน


ภาพนั่งตักป้อนแฟน

แบบหวานแหวว


แล้วนี่ยิ่งถ้าคุณเปิดหน้าร้านด้วย

ทำไมไม่นำไอเดียนี้มาใช่ล่ะฮะ ?


5. สะท้อนกลุ่มลูกค้า


แม้อาหาร เครื่องดื่ม

มักจะถูกจัดกลุ่มเป็น

“สินค้า Mass” ก็จริง


แต่อาหารแต่ละประเภท

ไม่ได้มีกลุ่มลูกค้าเดียวกัน

เสมอไปหรอกนะฮะ


คนกินชาบูหนัก ๆ

ก็เป็นอีกแบบ


คนกินขนมหวานชิก ๆ

ก็เป็นอีกแบบ


คนกินอาหารจีน

ตำหรับฮ่องเต้ก็อีกแบบ


การนำเสนอทุกอย่างที่พูดมา

ไม่ว่าจะเป็น...


องค์ประกอบภาพที่ใช้


วิธีและอารมณ์ในการกิน


กรรมวิธีในการทำ


และบรรยากาศ

ที่เกี่ยวข้องกับการกิน


ก็ต้องโคจรรอบตัวลูกค้า

ที่สอดคล้องเป็นแนวเดียวกัน

ด้วยนะฮะ


หวังว่านี่จะเป็น Guideline สั้น ๆ

ให้กับใครก็ตามที่ทำแนวนี้อยู่


เอาไปปรับใช้ดูได้

ไม่มีคำว่า “หวง” ใด ๆ ทั้งสิ้นฮะ