3 เทคนิคเติมไฟการขาย ให้ได้ยอดมหาศาล

โดย : น.สพ. ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ (หมอกิม)
 
แม้การขายออนไลน์
คุณจะไม่ได้เจอหน้าลูกค้าตรง ๆ
 
แต่ก็ต้องยอมรับเลยใช่ไหมครับ
ว่ายังไงก็เหนื่อยไม่แพ้กัน
 
เพราะการพูดคุย ตอบแชทลูกค้า
จำเป็นต้องอาศัยพลังงาน
และอารมณ์ความรู้สึกที่พร้อม
 
จึงจะอินได้มากพอ ทำออกมาได้ดี
บิลท์ลูกค้าให้ยินดีคล้อยตาม
 
ซึ่งทั้งหมดต้องเริ่มมาจาก
การบิลท์ตัวเองของคุณด้วย
 
ดังนั้นผมจึงมีเทคนิคมาแบ่งปัน
ให้คุณเอาไปใช้บิลท์ตัวเอง
 
เพื่อให้การขายของคุณ
ตั้งแต่เปิดยันปิดการขาย
ทำได้ดีจนได้ยอดปัง ๆ ดังนี้ครับ
 
 
1. ทำจนเป็นนิสัย ใช้สินค้าจน ‘อิน’
 
เรื่องของความอินในสิ่งที่ขาย
ถือเป็นหัวใจที่ซีเรียส
ของคนขายของเลยนะครับ
 
ถ้าคนขายยังไม่เชื่อ
ในสิ่งที่ตัวเองขาย
 
แล้วจะนำเสนอให้ลูกค้า
รู้สึกเชื่อได้ยังไง ?
 
ดังนั้นใช้สินค้าให้รู้ซึ้ง
กับตัวจนมากพอ
 
จนรู้ว่าจริง ๆ แล้วมันเหมาะกับ
ปัญหาหรือความต้องการ
ในลักษณะแบบไหน ?
 
คนที่มี Condition อะไร
สมควรจะใช้มันอย่างยิ่ง ?
 
อย่างเช่น ....
 
เครื่องสำอางตัวนี้เหมาะกับใคร ?
 
คนจะไปเที่ยวต่างประเทศ
คนจะไปออกงานกลางคืน
คนที่มีนัดลูกค้าสำคัญ
หรือคนจะไปออกเดท
 
ถ้าคนขายอินมากพอ
จะสามารถแนะนำลูกค้า
ได้ทุกแง่ทุกมุม
 
แม้แต่ในมุมที่ลูกค้าเอง
ก็ยังไม่เคยนึกถึง
 
เรียกว่าคิดเผื่อให้ลูกค้า
มาหมดเสร็จสรรพ
 
เพราะคุณเข้าใจมา
ดีแล้วหมดทุกอย่าง
 
จนบางทีคู่แข่งของคุณ
ก็ยังไม่เคยเห็นมันในมุมนี้ด้วยซ้ำ
 
ซึ่งคนที่มีประสบการณ์
ใช้จริงมาแล้วเท่านั้น
ที่จะสามารถทำแบบนี้ได้ครับ
 
 
2. ‘รัก’ ที่จะแก้ปัญหาให้ลูกค้า
 
ลูกค้าที่เข้ามาทักหาคุณ
เค้าต้องการอะไรบางอย่าง
เสมอแหละครับ
 
เหมือนกับคำเปรียบเปรย
ที่คุณน่าจะเคยได้ยินว่า...
 
“ที่จริงลูกค้าไม่ได้อยากได้สว่าน
ที่เค้าอยากได้คือ รูบนกำแพง”
 
ลูกค้าของคุณก็เช่นกันครับ
 
ก่อนที่เค้าจะนึกถึงสินค้าของคุณ
เค้าจะมุ่งไปที่ปัญหาและ
ความต้องการที่มีอยู่ก่อน
 
โดยหวังว่าคุณจะช่วยแก้ปัญหา
หรือให้คำแนะนำดี ๆ กับเค้าได้
 
คุณจึงต้องมี Passion ในเรื่องนั้น ๆ
กับการให้คำปรึกษาแนะนำ
สำหรับลูกค้าได้ด้วย
 
รวมถึง Passion ในสินค้า
ในมุมของการแก้ปัญหา
หรือสนองความต้องการ
 
แล้วลูกค้าจะรัก
และอยากติดตามคุณ
ไปนาน ๆ เลยล่ะครับ
 
 
3. อ่านรีวิวสร้างพลัง
 
“คนเราใส่ Input อะไรเข้าไป
ก็จะได้ Output ออกมาอย่างนั้น”
 
ข้อคิดจากประโยคนี้
เอามาใช้กับการขายได้เหมือนกัน
 
แล้วอะไรจะเป็น Input ดี ๆ
ที่ช่วยเสริมกำลังใจ
ให้คนขายของอย่างคุณได้บ้าง ?
 
ผมขอแนะนำ “รีวิว” ของลูกค้า
ที่ผ่านมาทั้งหมดครับ
 
รีวิวที่เต็มไปด้วยคำชื่นชม
ความรู้สึกประทับ ยินดี
ของลูกค้าที่เคยผ่านมือคุณมา
 
คำพูดเชิงบวกของพวกเค้า
สามารถเป็นพลังบวก
ในการทำงานของคุณได้อย่างดี
 
แล้วเชื่อผมสิครับ
 
คุณจะเกิดความรู้สึกมีแรงฮึด
ที่อยากจะทำให้ดีมากขึ้นไปอีก
 
จนกลายเป็นมาตรฐานคุณภาพ
ของตัวเองไปในที่สุด
 
.............................
 
อย่าทำเป็นเล่นไปนะครับ
 
เรื่องของอารมณ์ความรู้สึก
จนไปถึงระดับที่เรียกว่า “อิน”
มีผลสำคัญต่อการขายมาก ๆ
 
อันที่จริงมันเปรียบได้กับ
“ทักษะ” อย่างหนึ่ง
ที่ต้องมีในการขายเลยทีเดียว
 
บางทีบางครั้ง
จะทำออกมาได้ดีหรือไม่
 
ก็สามารถเดาอนาคต
กันได้จากตรงนี้เลยเหมือนกัน
 
ดังนั้นทำไมคุณไม่เอา
เทคนิคพวกนี้ไปใช้
 
บิลท์พลังการขายของตัวเอง
ให้พุ่งเต็มขีดดูล่ะครับ ?