คือการหาลูกค้าใหม่
New Customer = ยอดขายใหม่
แต่อย่าลืมว่าเราเสียยอดขายปัจจุบันไปได้ทุกเมื่อ
โดยเฉพาะคนที่ไม่พอใจ ฉันจ่ายปีละเป็นหมื่น
ทำไมให้ลูกค้าใหม่เข้าฟรี
สรุปกลายเป็นคนที่ซื้อเยอะ ซื้อมานาน
กลับได้รับการลงโทษซะอย่างงั้น
แบรนด์ไหนก็ตาม ถ้าทำร้ายจิตใจลูกค้าเก่า เพื่อหวังยอด
โดยไม่สนมนุษยธรรม ก็เตรียมพบกับความล่มจมได้เลย
ได้ลูกค้าใหม่ 3 คน อาจจะไม่เท่าเสียลูกค้าเก่า 1 คน
และอาจจะเอาแบรนด์ไปด่าลงพันทิป มารีวิว 1 ดาว
แถมด้วยคอมเมนต์แย่ ๆ…
ถึงแม้แบรนด์ใหม่ ๆ จะเกิดง่ายใน Online แต่ก็บอกได้เลยว่า
หายนะจะถูกค้นพบได้ตลอดไปจาก Google และจากที่คนอื่น ๆ เซฟเก็บไว้
วันนี้ผมเลยมี 2 ทางเลือก ที่จะจัดโปรดึงลูกค้าใหม่ยังไง ไม่ให้ทำร้ายลูกค้าเก่า
1) ใกล้โปร ต้องแจ้งเตือน
ถ้าลูกค้ามาสั่งซื้อในช่วงใกล้จัดโปร
ต้องคอยบอกลูกค้า ว่าอีกกี่วันจะมีโปร
จัดโปรวันที่ 1 ลูกค้าที่ซื้อวันที่ 31 โวยไลน์แตกแน่นอน
ยิ่งถ้าเราปิดการขายใน Chat ด้วยแล้ว
สำหรับลูกค้าชั้นดี ต้องบอก ต้องแจ้ง ทั้งแบบ Public ทั้งแบบส่วนตัว
การให้ Promotion ในเงื่อนไขพิเศษกว่าปกติ
มันทำได้เสมอ ถ้าเป็นการขายภายใน ไม่ได้ออกเป้น Public…
2) จัดโปรแยก ต้องไม่ลืมลูกค้าเก่า
ไม่ใช่ทุก Promotion ที่เหมาะกับลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ไปพร้อม ๆ กัน
การจัดโปรในอีกเงื่อนไขเพิ่ม
มีความจำเป็นสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเก็บทั้งยอดขายใหม่ด้วย
อยากรักษาฐานเดิมด้วย
ยกตัวอย่างเช่น
ถ้าจัดโปรให้ลูกค้าใหม่ด้วยการใช้ “Discount”
เช่น ลูกค้าใหม่ซื้อ Serum ขวดแรก ลดทันที 20%
ดังนั้น สำหรับลูกค้าเก่า เราอาจจะจัดโปรเป็น
ซื้อ Serum 5 ขวด ได้แถม Mask 1 กล่อง เป็นต้น
คีย์ก็คือ “โปรต้องคุ้มค่า” สมน้ำสมเนื้อ แค่เราจัดในเงื่อนไขที่แตกต่างกันเท่านั้นเองครับ