The Presentation Secrets of Steve Jobs
How to be Insanely Great in front of any audience
Steve Jobs ใครหลายๆคนต้องรู้จักเขาแน่นอน ชายผู้ปฏิวัติวงการเทคโนโลยี และเผลอๆสินค้าของบริษัทเขาก็อาจจจะอยู่ในมือคุณตอนนี้
Apple แบรนด์ที่น่าทึ่งที่ลูกค้าไม่ใช่แค่ลูกค้า แต่เป็นสาวกกันเลยทีเดียว
และหนังสือเล่มนี้ได้เผยเคล็ดลับการนำเสนอของ Steve Jobs ที่ครองใจผู้ฟังทั่วโลกได้อยู่หมัด
มีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลยครับผม
ถ้าคุณรู้เทคนิคในการสื่อสารของ Jobs คุณเองก็สามารถนำเสนออย่างทรงพลังได้เช่นกัน แต่ก่อนอื่นเลย ขอให้คุณเริ่มต้นด้วยการนำเสนอด้วยความหลงใหลในตัวสินค้า
Take-aways
ก่อนที่ Steve Jobs จะตายในปี 2011 CEO แห่ง Apple inc คนนี้ ถือเป็นนักพูดระดับแนวหน้าของบริษัท
-คุณสามารถเรียนรู้ความลับในการนำเสนอในแบบของ Steve Jobs และกลายมาเป็นนักพูดที่ประสบความสำเร็จได้
-เรียนรู้ตัวอย่างของ Jobs ในการ Pitch แบบ Insanely Great (ขออนุญาติ แปลว่า โคตรเมามัน)
การนำเสนอที่สุดยอดต้องบอกเรื่องราวที่น่าติดตาม และให้ประสบการณ์ที่น่าจดจำ
-การพูดที่ดีเยี่ยม มาจากการวางแผน ลับคำพูดมาอย่างดี และซ้อมอย่างหนัก
-การนำเสนอควรจะมีประเด็นหลักที่เป็นแก่นแค่อย่างเดียว
-การเปรียบเทียบ (รวมไปถึงสำนวน อุปมาอุปไมยทั้งหลาย) จะเพิ่มพลังในการจูงใจ
-ปรับเปลี่ยนภาษากาย ท่าทาง และโทนเสียง เพื่อที่จะให้การนำเสนอออกมาแตกต่างกัน
-ใช้ศัพท์เฉพาะทางธุรกิจ (Business Jargon) ให้น้อย
-สร้าง Starting Moment (ช่วงเวลาในการเปิดตัว) ที่ใครได้สัมผัสแล้วจะไม่มีวันลืมลง
ครั้งแรกที่โลกจดจำการนำเสนออันยอดเยี่ยมของ Jobs ก็คือในปี 1984 ที่ Jobs ได้แนะนำคอมพิวเตอร์ สินค้าใหม่นั่นคือ Macintosh การอธิบายของ Jobs ยอดเยี่ยมเสมอ และยังคงยอดเยี่ยมขึ้นอีกเรื่อย ๆ ทำให้ลูกค้าที่ได้ฟังการนำเสนอนั้นไม่เพียงเป็นแค่ผู้ใช้งาน แต่ยังกลายเป็นผู้เผยแพร่สินค้าของ Jobs อีกทีหนึ่งด้วย จากการสอบถามผู้ที่ฟัง Jobs นำเสนอนั้นต่างก็บอกว่า “มันเป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงเลย”
Setting The Stage
การนำเสนอที่ประสบความสำเร็จ นั้นประกอบด้วยการแสดง 3 อย่างคือ Drama, Performance, Entertainment สร้างเรื่องราว ---> นำส่งประสบการณ์ไปยังผู้ฟัง ---> ปรับปรุงและซ้อมให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้สามารถแตกย่อยได้เป็น 18 ส่วน เมื่อศึกษาวิธีการของ Jobs คุณจะนำเสนอได้สุดยอดเช่นเดียวกัน
ACT 1 : สร้างเรื่องราว
คุณต้องมีเรื่องราวที่จะสร้างการติดตามจากผู้ฟังได้
1. วางแผนมันโดยการเขียน
คิดให้แน่ชัดว่า เราต้องการจะพูดอะไรกันแน่ เขียนแผนในการนำเสนอ บนกระดาษ และสร้างเป็น Storyboard ขึ้นมา (แผ่นกระดาษหรืออะไรก็ตามที่รวบรวมฉากสำคัญ ที่จะทำให้เราเห็นการดำเนินเรื่องอย่างชัดเจน)
Nancy Duarte ได้แนะนำว่าให้เราใช้เวลา 90 ชั่วโมงในการสร้างการนำเสนอระยะเวลา 1 ชั่วโมง โดยควรใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการวิจัยค้นหาข้อมูลและวางแผน ไม่ใช่สร้างสไลด์
แยกแยะให้ได้ว่า ไอเดียหลัก ที่คุณต้องการจะให้ผู้ฟังจดจำได้คืออะไร แล้วใช้ข้อความหลัก 3 ข้อความในการสนับสนุนมัน พยาพยามใช้คำเปรียบเทียบเพื่อให้ผู้ฟังเห็นภาพ ยิ่งถ้าใช้วิดีโอหรือการแสดงตัวอย่าง รวมไปถึงการยืนยันสนับสนุนจากบุคคลที่ 3 ให้ผู้ฟังดูได้ ก็จะดีมาก
2. ตอบคำถามที่สำคัญที่สุดให้ได้
จงเตรียมตัวนำเสนอด้วยการตอบคำถามสำคัญเพียงคำถามเดียวก็คือ ทำไมผู้ฟังควรจะใส่ใจฟังความคิดของฉัน?
และตอบคำถามนี้แก่ผู้ฟังในช่วงต้นของการนำเสนอ เพื่อสร้างความน่าติดตามและกระตุ้นให้ผู้ฟังอยากฟังเรื่องราวของเรามากกว่านี้ กำหนดแง่มุมที่สำคัญที่สุดในการนำเสนอ แล้วตอกย้ำอย่างน้อย 2 ครั้งในระหว่างการนำเสนอ
3. พัฒนาการมีจุดประสงค์อย่างผู้นำศาสนา
เป้าหมายอันทะเยอทะยานของ Jobs นั้นสามารถสรุปออกมาได้ประโยคเดียวก็คือ
“พวกเราอยู่ที่นี่เพื่อสร้างร่องรอยในจักรวาล” Bud Tribble ซึ่งเป็น Vice President ของแอปเปิล เคยกล่าวไว้ว่า สิ่งที่ Jobs ได้ส่งออกมา มันคือ Reality Distortion Field (ประมาณว่า พลังที่บิดเบือนความจริง) ซึ่งความหลงใหลในสินค้าของ Apple นั้นเพิ่มความสามารถในการ “โน้มน้าวใครให้ทำอะไรก็ได้” ดังนั้น ถ้าจะเอาชนะใจผู้ฟัง จงตื่นเต้นกับสินค้าตัวเองอยู่เสมอ
4. สร้างพาดหัวเหมือนทวิตเตอร์
ในปี 2007 Jobs ได้แนะนำ iphone ให้ทุกคนรู้จักด้วยประโยคที่ว่า
“Today, Apple Reinvents The Phone!” วันนี้ Apple ได้ประดิษฐ์โทรศัพท์ขึ้นมาใหม่
ซึ่งเป็นการพาดหัวที่ทำให้คนได้จดจำแน่นอน และสำหรับคนที่เคยได้ยิน Jobs แนะนำ ipod จะต้องจดจำว่าสโลแกนที่ว่า “1,000 เพลงในกระเป๋าของคุณ” ได้แน่นอน จงใช้ประโยคที่รวบรัดในการนำเสนอเสมอ
5.สร้าง Road Map
ทำให้ผู้ฟังติดตามเรื่องของเราได้ง่าย สร้างประโยคที่เมื่อพูดออกไปแล้ว เหมือนกับเป็นการบอกแผนที่
(Verbal Map) ที่เรากำลังจะพาผู้ฟังเดินทางไปกับเรื่องราวของเรา
อย่างเช่น ครั้งที่ Jobs แนะนำ iphone เขาได้พูดว่า วันนี้เราจะแนะนำสินค้าที่ปฏิวัติ 3 เรื่องคือ
“ไอพอดที่มีหน้าจอกว้างขึ้น พร้อมกับการควบคุมด้วยระบบสัมผัส
มือถือที่จะปฏิวัติวงการโทรศัพท์ และอุปกรณ์ที่สร้างการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ตอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน”
6.แนะนำคู่แข่งของคุณ
เพื่อที่ Jobs จะแนะนำ Macintosh ทาง Apple ได้ปล่อยโฆษณาที่ผู้ชมจะลืมไม่ลง ในการแข่งขัน Super Bowl ปี 1984
ทันใดนั้น ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งวิ่งเข้ามาที่หน้าจอแล้วเอาค้อนทุบมันจนพัง แล้วตบท้ายด้วยข้อความว่า
“On January 24, Apple Computer will introduce Macintosh, and you’ll see why 1984 won’t be like 1984”
// “ในวันที่ 24 มกราคม แอปเปิลจะแนะนำ Macintosh และคุณจะเห็นว่า ทำไมปี 1984 จึงไม่เหมือนปี 1984 อีกต่อไป” //
จงสร้างการสื่อสารที่ชัดเจนอย่างที่ Jobs ทำ แล้วแบรนด์คุณจะชัดในใจของลูกค้า
มาฝึกทักษะการนำเสนอกันนะครับ
How to be Insanely Great in front of any audience
Steve Jobs ใครหลายๆคนต้องรู้จักเขาแน่นอน ชายผู้ปฏิวัติวงการเทคโนโลยี และเผลอๆสินค้าของบริษัทเขาก็อาจจจะอยู่ในมือคุณตอนนี้
Apple แบรนด์ที่น่าทึ่งที่ลูกค้าไม่ใช่แค่ลูกค้า แต่เป็นสาวกกันเลยทีเดียว
และหนังสือเล่มนี้ได้เผยเคล็ดลับการนำเสนอของ Steve Jobs ที่ครองใจผู้ฟังทั่วโลกได้อยู่หมัด
มีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลยครับผม
ถ้าคุณรู้เทคนิคในการสื่อสารของ Jobs คุณเองก็สามารถนำเสนออย่างทรงพลังได้เช่นกัน แต่ก่อนอื่นเลย ขอให้คุณเริ่มต้นด้วยการนำเสนอด้วยความหลงใหลในตัวสินค้า
Take-aways
ก่อนที่ Steve Jobs จะตายในปี 2011 CEO แห่ง Apple inc คนนี้ ถือเป็นนักพูดระดับแนวหน้าของบริษัท
-คุณสามารถเรียนรู้ความลับในการนำเสนอในแบบของ Steve Jobs และกลายมาเป็นนักพูดที่ประสบความสำเร็จได้
-เรียนรู้ตัวอย่างของ Jobs ในการ Pitch แบบ Insanely Great (ขออนุญาติ แปลว่า โคตรเมามัน)
การนำเสนอที่สุดยอดต้องบอกเรื่องราวที่น่าติดตาม และให้ประสบการณ์ที่น่าจดจำ
-การพูดที่ดีเยี่ยม มาจากการวางแผน ลับคำพูดมาอย่างดี และซ้อมอย่างหนัก
-การนำเสนอควรจะมีประเด็นหลักที่เป็นแก่นแค่อย่างเดียว
-การเปรียบเทียบ (รวมไปถึงสำนวน อุปมาอุปไมยทั้งหลาย) จะเพิ่มพลังในการจูงใจ
-ปรับเปลี่ยนภาษากาย ท่าทาง และโทนเสียง เพื่อที่จะให้การนำเสนอออกมาแตกต่างกัน
-ใช้ศัพท์เฉพาะทางธุรกิจ (Business Jargon) ให้น้อย
-สร้าง Starting Moment (ช่วงเวลาในการเปิดตัว) ที่ใครได้สัมผัสแล้วจะไม่มีวันลืมลง
ครั้งแรกที่โลกจดจำการนำเสนออันยอดเยี่ยมของ Jobs ก็คือในปี 1984 ที่ Jobs ได้แนะนำคอมพิวเตอร์ สินค้าใหม่นั่นคือ Macintosh การอธิบายของ Jobs ยอดเยี่ยมเสมอ และยังคงยอดเยี่ยมขึ้นอีกเรื่อย ๆ ทำให้ลูกค้าที่ได้ฟังการนำเสนอนั้นไม่เพียงเป็นแค่ผู้ใช้งาน แต่ยังกลายเป็นผู้เผยแพร่สินค้าของ Jobs อีกทีหนึ่งด้วย จากการสอบถามผู้ที่ฟัง Jobs นำเสนอนั้นต่างก็บอกว่า “มันเป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงเลย”
Setting The Stage
การนำเสนอที่ประสบความสำเร็จ นั้นประกอบด้วยการแสดง 3 อย่างคือ Drama, Performance, Entertainment สร้างเรื่องราว ---> นำส่งประสบการณ์ไปยังผู้ฟัง ---> ปรับปรุงและซ้อมให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้สามารถแตกย่อยได้เป็น 18 ส่วน เมื่อศึกษาวิธีการของ Jobs คุณจะนำเสนอได้สุดยอดเช่นเดียวกัน
ACT 1 : สร้างเรื่องราว
คุณต้องมีเรื่องราวที่จะสร้างการติดตามจากผู้ฟังได้
1. วางแผนมันโดยการเขียน
คิดให้แน่ชัดว่า เราต้องการจะพูดอะไรกันแน่ เขียนแผนในการนำเสนอ บนกระดาษ และสร้างเป็น Storyboard ขึ้นมา (แผ่นกระดาษหรืออะไรก็ตามที่รวบรวมฉากสำคัญ ที่จะทำให้เราเห็นการดำเนินเรื่องอย่างชัดเจน)
Nancy Duarte ได้แนะนำว่าให้เราใช้เวลา 90 ชั่วโมงในการสร้างการนำเสนอระยะเวลา 1 ชั่วโมง โดยควรใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการวิจัยค้นหาข้อมูลและวางแผน ไม่ใช่สร้างสไลด์
แยกแยะให้ได้ว่า ไอเดียหลัก ที่คุณต้องการจะให้ผู้ฟังจดจำได้คืออะไร แล้วใช้ข้อความหลัก 3 ข้อความในการสนับสนุนมัน พยาพยามใช้คำเปรียบเทียบเพื่อให้ผู้ฟังเห็นภาพ ยิ่งถ้าใช้วิดีโอหรือการแสดงตัวอย่าง รวมไปถึงการยืนยันสนับสนุนจากบุคคลที่ 3 ให้ผู้ฟังดูได้ ก็จะดีมาก
2. ตอบคำถามที่สำคัญที่สุดให้ได้
จงเตรียมตัวนำเสนอด้วยการตอบคำถามสำคัญเพียงคำถามเดียวก็คือ ทำไมผู้ฟังควรจะใส่ใจฟังความคิดของฉัน?
และตอบคำถามนี้แก่ผู้ฟังในช่วงต้นของการนำเสนอ เพื่อสร้างความน่าติดตามและกระตุ้นให้ผู้ฟังอยากฟังเรื่องราวของเรามากกว่านี้ กำหนดแง่มุมที่สำคัญที่สุดในการนำเสนอ แล้วตอกย้ำอย่างน้อย 2 ครั้งในระหว่างการนำเสนอ
3. พัฒนาการมีจุดประสงค์อย่างผู้นำศาสนา
เป้าหมายอันทะเยอทะยานของ Jobs นั้นสามารถสรุปออกมาได้ประโยคเดียวก็คือ
“พวกเราอยู่ที่นี่เพื่อสร้างร่องรอยในจักรวาล” Bud Tribble ซึ่งเป็น Vice President ของแอปเปิล เคยกล่าวไว้ว่า สิ่งที่ Jobs ได้ส่งออกมา มันคือ Reality Distortion Field (ประมาณว่า พลังที่บิดเบือนความจริง) ซึ่งความหลงใหลในสินค้าของ Apple นั้นเพิ่มความสามารถในการ “โน้มน้าวใครให้ทำอะไรก็ได้” ดังนั้น ถ้าจะเอาชนะใจผู้ฟัง จงตื่นเต้นกับสินค้าตัวเองอยู่เสมอ
4. สร้างพาดหัวเหมือนทวิตเตอร์
ในปี 2007 Jobs ได้แนะนำ iphone ให้ทุกคนรู้จักด้วยประโยคที่ว่า
“Today, Apple Reinvents The Phone!” วันนี้ Apple ได้ประดิษฐ์โทรศัพท์ขึ้นมาใหม่
ซึ่งเป็นการพาดหัวที่ทำให้คนได้จดจำแน่นอน และสำหรับคนที่เคยได้ยิน Jobs แนะนำ ipod จะต้องจดจำว่าสโลแกนที่ว่า “1,000 เพลงในกระเป๋าของคุณ” ได้แน่นอน จงใช้ประโยคที่รวบรัดในการนำเสนอเสมอ
5.สร้าง Road Map
ทำให้ผู้ฟังติดตามเรื่องของเราได้ง่าย สร้างประโยคที่เมื่อพูดออกไปแล้ว เหมือนกับเป็นการบอกแผนที่
(Verbal Map) ที่เรากำลังจะพาผู้ฟังเดินทางไปกับเรื่องราวของเรา
อย่างเช่น ครั้งที่ Jobs แนะนำ iphone เขาได้พูดว่า วันนี้เราจะแนะนำสินค้าที่ปฏิวัติ 3 เรื่องคือ
“ไอพอดที่มีหน้าจอกว้างขึ้น พร้อมกับการควบคุมด้วยระบบสัมผัส
มือถือที่จะปฏิวัติวงการโทรศัพท์ และอุปกรณ์ที่สร้างการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ตอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน”
6.แนะนำคู่แข่งของคุณ
เพื่อที่ Jobs จะแนะนำ Macintosh ทาง Apple ได้ปล่อยโฆษณาที่ผู้ชมจะลืมไม่ลง ในการแข่งขัน Super Bowl ปี 1984
ทันใดนั้น ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งวิ่งเข้ามาที่หน้าจอแล้วเอาค้อนทุบมันจนพัง แล้วตบท้ายด้วยข้อความว่า
“On January 24, Apple Computer will introduce Macintosh, and you’ll see why 1984 won’t be like 1984”
// “ในวันที่ 24 มกราคม แอปเปิลจะแนะนำ Macintosh และคุณจะเห็นว่า ทำไมปี 1984 จึงไม่เหมือนปี 1984 อีกต่อไป” //
จงสร้างการสื่อสารที่ชัดเจนอย่างที่ Jobs ทำ แล้วแบรนด์คุณจะชัดในใจของลูกค้า
มาฝึกทักษะการนำเสนอกันนะครับ