มักจะเริ่มต้นช่วงเวลาแรกด้วยความชื่นมื่น
เพราะสินค้าเปิดตัวใหม่
คนกำลังแห่มาเอาจับกระแส
ลูกค้าเองก็ชอบทดลองแบรนด์ใหม่
ๆ
ทำให้เจ้าของแบรนด์หลาย
ๆ
คน
ไม่รู้ตัวว่า ...
อาจจะกำลัง
“ขุดหลุม”
ฝังแบรนด์ตัวเอง
และนี่คือ 5 หลุดพรางที่จะเป็นจุดตาย
ที่เจ้าของแบรนด์มือใหม่อาจจะไม่รู้ตัว
![](http://salesarm.co.th/uploads/content/800/v6k7uXGhB52tUXcCk3aY.jpg)
1.การตัดราคาที่ควบคุมไม่อยู่
การตัดราคาไม่ว่าเกิดขึ้นเล็กหรือน้อย
จะส่งผลใน 2 มิติเสมอ
มิติแรก
คือ
ตัวแทนบางส่วน
ส่วน
มิติที่ 2 คือ
ความเชื่อมั่นของคนขาย
เค้าจะรู้สึกถูกเอาเปรียบ
ขายราคาที่บริษัทประกาศ
กับพลาดลูกค้าให้กับคนทำผิดกฎ
การตัดราคาที่เกิดแล้ว
ไม่ว่าจำนวนสินค้าจะเยอะจะน้อย
ก็คือเกิดใน
Market place ออนไลน์นั่นเอง
เพราะว่าไม่ลูกค้า
หรือตัวแทนจะค้นหา
มันก็ขึ้นมาให้บาดใจในราคาได้ง่าย
ๆ
แต่ความเป็นจริงก็คือ
ไม่มีแบรนด์ไหนที่ขายดี
แล้วไม่เจอเรื่องตัดราคา
แต่ทางแบรนด์จะมีการจัดการยังไง
ให้รวดเร็ว
แสดงถึงความเอาจริงจัง
กับเรื่องการตัดราคา
รวมถึงบทลงโทษที่ทำให้
การตัดราคาเกิดช้า
หรือเกิดน้อยที่สุด
![](http://salesarm.co.th/uploads/content/800/LJI9jEN9NPX8qXwMs25T.jpg)
2.ความสมดุลของเสาหลัก
ถึงยอดขายของแบรนด์ตัวแทน
สุดท้ายจะมาจาก
“ยอดขายปลีก”
ก็จริง
แต่ยอดขายปลีกนั้นก็ถูกถือครอง
ด้วยตัวแทนจำหน่ายอยู่ดี
ซึ่งตัวแทนย่อยก็ถูกปกครองด้วย
แม่ทีมและ
Dealer อีกที
การหายไปของแม่ทีมหรือ
Dealer
กระเทือนยอดขายของแบรนด์
ไม่มากก็น้อยเสมอ
![](http://salesarm.co.th/uploads/content/800/KgLUOoGSy2baTTEZEpw2.jpg)
3.งบการตลาด
และ
ปริมาณสินค้า
ที่วิ่งสวนทางกัน
การออกสินค้าใหม่
ต้องสร้างกระการตลาดให้มากที่สุด
ซึ่งถ้าเราจุดไฟให้ลุกลามได้มากพอ
สินค้าก็จะเดินได้ดีในตอนเปิดตัว
พอสินค้าเดินดี
เจ้าของแบรนด์ก็มักจะเพิ่มกำลังการผลิต
เป็น 2-3 เท่าจากเดิม
แต่อาจจะลดกระแสการตลาดลง
ไม่ใช่เพราะว่าเราไม่สามารถ
ลดค่าการตลาดลงได้เลย
แต่เราไม่ควรลด
“ค่าการตลาด”
สวนทางกับ
“กำลังการผลิต”
ต่างหาก
ซึ่งความสวนทางตรงนี้
ทำให้ผมเห็นเจ้าของแบรนด์
ติดดอยสินค้าตัวเอง
ในล็อตที่ 2-3 อยู่บ่อยครั้ง
![](http://salesarm.co.th/uploads/content/800/1zLxy2b8U3vDpivaecq3.jpg)
4.การสปอยล์ตัวแทน
จนไม่โตจนยืนได้สักที
ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงลูก
หรือปั้นทีมงาน
การสนับสนุน กับการพัฒนา
เป็นของที่ต้องมาคู่กันเสมอ
ถ้าช่วงเป็นทารกก็ไม่เป็นเรื่องปกติ
ที่เค้าจะต้องได้รับการประคับประคอง
แต่ถึงจุดนึงเค้าก็ต้องยืน
และวิ่งไปด้วยขาของตัวเอง
ไม่ว่าจะเป็น
-การโยนออเดอร์
-การโยนตัวแทน
-การสนับสนุนคอนเทนต์
การช่วยเหลือต่าง
ๆ
ทำให้เค้าไม่ล้มก่อนที่จะ
ประสบความสำเร็จในการขาย
แต่สร้างความเคยชินไปด้วย
ว่ายังไงเจ้าของแบรนด์ก็ต้องช่วย
![](http://salesarm.co.th/uploads/content/800/zSyyau2hI2yIvLFh8m7O.jpg)
5.ยึดติดความสำเร็จ
และต่อต้านการตลาดใหม่
ๆ
หลาย
ๆ
แบรนด์ที่เคยประสบความสำเร็จ
บางแบรนด์เคยได้เงินจากการสร้างตัวตนหนัก
ๆ
ฟาดการตลาดด้วยสื่อออฟไลน์
แต่คิดว่าการยิง
ads สิ้นเปลือง
ทำไมต้องไปเสียเงินโฆษณา
?
ทำไมต้องไปบุกแพลตฟอร์มใหม่
ๆ ??
ทำไมต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มอีก
เรียนจนหัวบานแล้ว
???
สุดท้ายผ่านไปอีก 7-8 เดือน
เราก็ได้เห็นหลาย
ๆ
คนต้องเปิดแบรนด์ใหม่
กลับมายิง
ads มาทำการตลาดออนไลน์
ทุกช่องทาง
โลกการตลาดออนไลน์ไม่ได้หมุนเร็ว
จนคุณตามไม่ทัน
ส่วนใหญ่เราตามไม่ทัน
เพราะเราคิดว่า
“ทำแค่นี้ก็ดีอยู่แล้ว”
แต่การอัพเดทของแพลตฟอร์มที่เกิดต่อเนื่อง
คู่แข่งที่เข้ามาแอบแย่งชิงตลาดของคุณทุก
ๆ
วัน
ทำให้รู้ตัวอีกทีก็ไม่เหลือที่ยืน
ในตลาดอีกแล้ว