“ธุรกิจบริการ” ประยุกต์ใช้ออนไลน์ยังไง ในช่วง New Normal
ถ้าคุณทำธุรกิจประเภทให้ Service
ในช่วงที่เริ่มกลับมาเปิดได้แล้ว
คงรู้แล้วใช่ไหมล่ะครับ
ว่ายังคงมีมาตรการความปลอดภัย
เลยยังไม่สามารถดำเนินธุรกิจ
ได้แบบเดิมเต็ม 100%
ไม่ให้ลูกค้ามารอคิว
ไม่ให้มีคนมาที่ร้านเยอะ ๆ
เพื่อความสะดวก
ทั้งสำหรับลูกค้าและตัวคุณเอง
เครื่องมือออนไลน์
จะเข้ามาช่วยอะไรตรงนี้ได้บ้าง ?
ไอเดียง่าย ๆ นี้ อาจพอช่วยได้ครับ
A. จองเวลาออนไลน์
ไม่มีใครอยากมาแล้วเก้อ
หรือโทรถามกันบ่อย ๆ หรอกครับ
แล้วทำไมไม่ลองยืมวิธีขายตั๋ว
แบบโรงภาพยนตร์มาใช้ดู
ผมว่าเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็มีสมาร์ทโพน
คุยไลน์ เล่นเฟสบุ๊คกันเป็นทั้งนั้น
ไม่ว่าจะเป็นหน้าเพจ
หรือกรุ๊ปที่รวมลูกค้าไว้
สามารถเป็นช่องทาง
เอื้อให้คุยกับลูกค้าง่ายขึ้น
บอกกล่าวกันล่วงหน้าได้สบาย
ต่อให้ไม่เก่งใช้โปรแกรมพื้นฐาน
โพสท์กันตรง ๆ ก็ยังได้
หนึ่งวันคุณให้บริการได้กี่รอบ
รอบละกี่นาที รอบไหนยังว่าง
ก็จองเวลาไว้ล่วงหน้าได้
แล้วทยอยอัพเดท
รอบเต็ม รอบที่เหลือ
ลูกค้าก็เห็นได้สะดวกขึ้น
และวางแพลนตัวเองได้ครับ
B. Private Service
ลูกค้าบางคนแย่งจองคิวไม่ทันคนอื่น
ลูกค้าบางคนสะดวกเฉพาะบางช่วงเวลา
ลูกค้าบางคนไม่อยากออกข้างนอก
คุณอาจล็อกตารางเวลาส่วนหนึ่ง
ไว้สำหรับ Private Service โดยเฉพาะได้
ลูกค้า VIP ในราคา VIP
หรือลูกค้าที่ต้องการให้ไปถึงที่
เผลอ ๆ คุณอาจได้ Business Model ใหม่
ขึ้นมาในธุรกิจคุณเลยด้วยซ้ำ
ก็ลองไปประยุกต์ให้เข้ากับ
ลักษณะเฉพาะของธุรกิจคุณดูได้ครับ
เชื่อไหมครับ
บางครั้งไอเดียทางธุรกิจใหม่ ๆ
ก็เกิดจาก “ข้อจำกัด” ทั้งนั้น
บางครั้งก็เกิดขึ้น
โดยตั้งใจจะใช้แก้ขัด
เฉพาะช่วงนึงไปก่อน
บางครั้งก็กลายเป็น
ใช้แล้วลูกค้ารู้สึกสะดวก ติดใจ
กลายเป็นวิธีการใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์
ลูกค้าได้ในระยะยาวเลยก็มี
ลองดูนะครับ นี่อาจสร้างจุดเปลี่ยน
บางอย่างให้กับธุรกิจขึ้นมาบ้างก็ได้