10 เรื่อง "อย่าทำ" ถ้าไม่อยากยอดขาย กู่ไม่กลับ #2

อย่าเสียเวลาหาลูกค้าใหม่ฮะ ถ้าแม้แต่ #ลูกค้าเก่า ยังรักษาไว้ไม่ได้ เพราะอะไรรู้มั้ยฮะ?...

Blog Detail

>>ต่อจากบล็อกที่แล้วฮะ



6. อย่า เมิน



ถ้าเป็นช่วงเวลา “Online” ของคุณ

อย่าลืมปรับโฟกัสให้เข้าสู่โหมด On ด้วย


อย่ารีบเมินหน้าหนี…

แม้ลูกค้าไม่มีท่าทีว่าจะซื้อ


เพราะอย่างน้อย

ความใส่ใจที่มีให้ทุกแชท #ตอนนี้

จะสร้างภาพจำที่ดีให้เค้า

และทำให้คิดถึงร้านเราก่อนเสมอ

เมื่อวันใดวันนึง ต้องการซื้อสินค้าขึ้นมา


7. อย่า รอ



ชั่วโมงนี้ รุกหาลูกค้าได้ รุกให้หนัก

รุกให้ถูก Target

รุกให้ ถูกเวลา


อย่าเอาแต่รอ เก็บยอดจากลูกค้าที่เข้ามาทัก

หรือรอยอดใหม่ จากลูกค้าเก่าที่เคยซื้อ


เพราะการรอกิน นอนกิน ในช่วงเวลาแบบนี้

ถ้าไม่ใช่สินค้าจำเป็นต้องใช้


โอกาสรอดจะยิ่งน้อย

ยอดขายมีแต่จะหร่อยหรอลงฮะ


8. อย่า หม้อ



ไม่ว่าจะขายสินค้าอะไร

ควรทิ้งระยะห่าง…

ระหว่างคนขาย กับ ลูกค้า “ให้พอดี”


การเข้าไปสนิท แม้จะเป็นแค่แชทซื้อ – ขายของ

ก็สร้างความเสียหายให้ได้แบบไม่รู้ตัว

โดยเฉพาะกับแชทปิด คุยกันแบบ 1 : 1


ยิ่งควรระวังคำที่ใช้


เลี่ยง คำแซวที่ไม่ควร

เลิก เหวี่ยงแหหยอด เพื่อหวังให้ปลามารุม


9. อย่า ท้อ



ถ้ากำลังท้อ

ลองกักตัวมุ่งไปกับการพัฒนาทักษะ


ทักษะการขาย

ทักษะการถ่ายรูป

ทักษะการเขียนคอนเทนต์ให้น่าสนใจ


ยังมีทักษะมากมาย

รอให้ไปหาเรียนได้แบบฟรีๆ


ใช้ห้วงเวลาท้อตอนนี้

ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

แล้วผลลัพธ์ x ยอดขาย จะตามมา

เมื่อใช้เวลาไปกับการพัฒนาตัวเอง #มากพอ


10. อย่า เหลี่ยม



สังเกตได้เลยครับ

ว่าเจ้ายักษ์เจ้าใหญ่

ใน type สินค้าที่คุณขายอยู่

มักมีจุดแข็งอย่างน้อย 2 อย่าง


1. ความซื่อสัตย์

2. ความจริงใจต่อลูกค้า


สองข้อหลักนี้

ถ้าทำได้สม่ำเสมอ

ลูกค้าย่อมไว้ใจ

ปิดดิลขายได้ง่ายสุดๆ


อย่าอยากได้อยากมี

จนยอมใช้เล่ห์เหลี่ยมกับคนไม่รู้จัก

ถึงได้ยอดมา ได้ยอดเยอะ


แต่ถ้าทำแบบนั้นบ่อยครั้ง…

คงไม่ต่างอะไร

กับคนที่เอากรรไกร “ตัดสายป่าน”

การค้าขายออนไลน์ของตัวเอง