ข้อดีอย่างหนึ่งที่ผมเห็น
ในวันที่โดนปิดกั้นการมองเห็น
organic reach ตกฮวบ
คือหลายแบรนด์หันมาใส่ใจ
สิ่งที่เรียกว่า “Content” มากขึ้น
ไม่โพสต์ไปเลอะไปเรื่อย
ไม่ว่าแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่
หากอยากได้ยอดขาย
เอาใจเหล่า Followers ให้อยู่หมัด
ก็ถึงเวลาต้องวางแผน Content กันยกใหญ่
ปรับยุทธศาสตร์รบ ในวันที่ reach ร่อยหรอ
ที่มองข้ามไม่ได้เลยคือ
“แนว Content”หรือแนวงานเขียน
ที่ไม่ได้มีแค่ ขาย VS ไม่ขาย อีกต่อไป
ผมเลยสรุปมาไว้ให้เป็นไกด์ไลน์ฮะ
เก็บไว้ใช้วันที่สมองตัน
นึกไม่ออกว่าจะเขียนอะไรดี?
กับ 7 แนว Contents สุดขลัง
ไว้โพสต์สู้ยอด Reach ตกฮวบ
1. Content แหวกตลาด
ยกตัวอย่างเช่น ...
ทั้งตลาดกำลังมุงไปที่โรคระบาด
เราไม่จำเป็นต้องมุ่งตามเค้าเสมอไปฮะ
เพราะทุกคนในตลาดออนไลน์
มีจริต “ต่างกัน”
การสร้าง Content แหวกจากกระแส
จึงเป็นอีกแนว Content
ที่ดึงกลุ่มเป้าหมายเรา
ออกมาจากมรสุมกระแสได้เป็นอย่างดี
แค่ต้องตามข่าวสารบ้านเมือง ให้เป็นกิจวัตร
มองหาช่องว่าง สร้าง Content
ให้กลุ่มไทยมุงต้องแตกฮือ
แล้วหันมาสนใจ สิ่งที่คุณนำเสนอแทน
2. Content จี้ pain point
หากสินค้าถูกสร้างมาเพื่อแก้ปัญหา
Content = สินค้า 1 ชิ้น
ที่ทำหน้าที่ “จี้ปัญหา”
และ “ชี้ทางออก” ให้ลูกค้า
การ Set Content หาทาง
ไปโดนจุด pain point
เหมือนคุณเลี้ยงลูกฟุตบอล
หาโกลประตู
ถ้าคุณเตะบอลเข้า pain point
ในใจลูกค้าเมื่อไหร่
เค้าจะหยุด สะดุดกึก
เสพข้อมูล (สินค้า) ด้วยความเต็มใจ
นั่นเพราะ Content ของคุณ
ไปโดนจุดเจ็บปวดในใจเค้า
แต่.. ไปโดนแผลเค้าแล้ว
อย่าลืมใส่ยา หาทางแก้ไข
ให้เค้าด้วยนะฮะ
3. Content x คุณค่า
รู้จักกันในนาม value content
งานเขียนแนวนี้ยังให้ผลลัพธ์ดีเสมอ
ถ้า “ไม่ก็อป ลอก วาง”
ยิ่งเป็น value content
ที่ดึงผู้คนให้มีส่วนร่วม
จน engagement พุ่งปรี๊ด
คุณจะยิงโพสต์เดียวได้นกสองตัว
ตัวแรก
ช่วยกระทุ้งยอด Reach ให้รุ่ง
ตัวสอง
ช่วยกระตุ้นยอดขายได้แตกกระจาย
4. Content บ้าพลัง
ลืมไปเลยเรื่อง content ซอฟท์ๆ
ถ้าอยากบ้าพลัง ต้องบ้าให้จริง
น้ำหนักคำต้องถึง อัดอารมณ์ใส่คำให้หนัก
ไม่ต้องถึงขั้นหยาบคาย
แต่ “คำ” ต้องพร้อมฮุกทุกครั้งที่อ่าน
ตัวอย่างเช่น ...
“ออร่ากระแทกตา”
“กระดูกแข็งแข่งกับเหล็กน้ำพี้”
“สะดุดตาสายฟ้าฟาด”
5. Content เน้นเนื้อ
content เน้นเนื้อไม่มีน้ำซุปผสม
ขายได้ขายให้ไว
อยากให้ ให้เลย
Objective ต้องชัด
ว่าสร้าง content ชิ้นมาเพื่ออะไร?
เวลาเขียนจะได้มุ่ง
ไปหา Objective ได้ทันที
ไม่ต้องเลี้ยวเข้าตรอกซอกซอย
ข้อดีของ content เน้นเนื้อ
คือไม่ยืดเยื้อ
กรองคนที่ไม่ใช่ ออกไป
ดึงกลุ่มเป้าหมาย “ตัวจริง” ได้เร็ว
6. Content ฉีกยิ้ม
ในภาวะความตึงเครียดยึดหน้าฟีด
คุณอาจต้องวางตัวเองเป็นคนสร้างรอยยิ้ม
ให้ใครสักคน หรือหลายๆ คน ในบางครั้ง
ผ่าน content แบบไม่มีสาระหนักปะปน
ไม่หยิบวิชาการ เนื้อตำรามาใส่
ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการ
เป็นรอยยิ้มให้ใครบ้าง?
กลุ่มเป้าหมายคือใคร?
แต่อย่างที่เคยบอกไว้ฮะ
“กลุ่มเป้าหมาย” ควรชัด
หากกลุ่มเป้าหมายไม่ชัด…
Content นี้จะไปกวาดยิ้ม
ของทุก audience มารวมกัน
awareness ที่ได้อาจมีผล
กับแบรนด์เทียบเท่า Zero
7. Content ชีวิตจริงไม่อิงนิยาย
Content นี้ใช้ได้บ่อย
เขียนได้จริง
แค่ต้องมีเวลา
เตรียมวัตถุดิบ + ส่วนผสม ให้ลงตัว
ดึงเอาเรื่องที่พบ คนที่เจอ
มาเล่าให้ฟังผ่าน content
เรื่องเล่าจากตัวละครที่มีลมหายใจ
มัก touch ได้ง่าย
เร้า felling ได้ดี
และวัด stats ได้เร็ว